Tăng tuổi nghỉ hưu: trò lừa bịp kéo dài thời gian vỡ quỹ BHXH

Câu chuyện vỡ qũy BHXH từng làm nóng dư luận một thời gian dài, nhưng cuối cùng cũng chìm xuồng một cách bí ẩn. Vấn đề người dân quan tâm là 1.700 tỷ BH của người lao động có được thu hồi, trả về chính chủ hay không? Người chịu trách nhiệm có bị khởi tố hay không?…Thế nhưng mọi thứ đều không có một câu trả lời đích đáng. Đến hôm nay người ta lại đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động mà quên mất, phải giải quy.ết hậu quả việc vỡ quỹ BH. Liệu đề xuất này có cần thiết, trong bối cảnh cả nước đang quy.ết tâm tinh giảm biên chế? Hẳn việc tăng tuổi nghĩ hưu trong lúc vỡ quỹ là có nguyên do.

Hiện nước ta có khoảng 11 triệu người ăn lương từ ngân sách. Theo thống kê cứ 9 người, ngoài việc nuôi bản thân gia đình và chi tiêu hàng tháng thì còn nuôi 1 cán bộ. Thử hỏi ngân sách và người dân nào chịu cho nổi? Trong tình hình này, TBT Nguyễn Phú Trọng đã chủ trương tinh giảm biên chế bộ máy nhà nước, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách. Các Bộ ngành quy.ết li.ệt thực hiện trong đó Bộ Công an là một điểm hình.

Trong khi các bộ ngành nghiêm túc thực hiện tinh giảm biên chế, thì Bộ LĐTB-XH lại đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, cụ th.ể nam tăng 2 năm, nữ tăng 5 năm. Phải chăng Bộ này chống lại lệnh cụ Tổng? Mới nghe qua việc tăng tuổi nghĩ hưu là mang lại lợi ích cho người lao động, thế nhưng khi đi sâu vào phân tích m.ổ x.ẻ thì đề xuất này không hề đơn giản tý nào.

Để thuyết phục, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH khẳng định: “Tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp với xu hướng tuổi thọ của người Việt Nam”. Xin hỏi Bộ trưởng nghiên cứu nào cho thấy tuổi thọ trung bình của người Việt ngày càng tăng? Trong khi vấ.n nạ.n thực phẩm bẩn ngày càng hoành hành gần như mất kiểm soát, khiến người dân đối mặt với nguy cơ hàng ngày phải sử dụng thức ăn chứa hóa chất độ.c h.ại.

Chưa kể, không khí tại VN thì đang ở trong tình trạng báo động đỏ về mức độ ô nhiễm, số người mấ.t bệ.n.h do ô nhiểm không khí ngày càng tăng. Từ thực phẩm bẩn, không khí nguồn nước đều bị ô nhiễm dẫn đến số người chết vì bị un.g th.ư hàng năm tăng, đưa VN đứng đầu thế giới về con số tử vong này. Vậy xin hỏi tuổi thọ trung bình của người Việt tăng kiểu gì?

Té nước theo mưa, Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Không tăng tuổi nghỉ hưu phụ nữ nhiều thiệt thòi” hay tăng tuổi hưu để: “giúp phụ nữ thêm cơ hội thăng tiến”. Nhưng xin hỏi, ở tuổi 50 trở lên được bao nhiêu phụ nữ còn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, cập nhật kiến thức nhanh nhẹn mà đòi thăng tiến? Và được bao nhiêu người có cơ hội? Thực tế chỉ có ngồi mát ăn bát vàng mới muốn giữ cái ghế mà không chịu về hưu. Chứ người làm công ăn lương thì 55 tuổi đã đuối lắm rồi hơi sức đâu mà làm nữa.

Trong khi kẻ hát người bè cho việc tăng tuổi hưu, thì Chủ tịch LĐLĐ TP HCM bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết “hầu hết các ý kiến từ nhóm công nhân trực tiếp sản xuất đều không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu”. Người trong cuộc không muốn thì người ngoài muốn để làm gì? Hậu quả của việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ cản trở lực lượng lao động trẻ có việc làm, thì ngu.y cơ bù.ng phát nạ.n thất nghiệp là rất cao. Rồi lại mang những Cử nhân, Thạc sĩ này đi xuất khẩu lao động để giải quy.ế.t tình trạng thất nghiệp ư? Chả lẽ VN thật sự không cần “chất xám”? Đến cái ốc vít còn không sản xuất được mà cứ khư khư tăng tuổi hưu cản đường lớp trẻ. Thật không hiểu nổi.

Nghe qua có vẻ bà Hà đang đòi quyền lợi cho hàng triệu phụ nữ, nhưng có chăng chỉ một vài nhóm người muốn thăng tiến mà thôi. Nếu bà Hà nghĩ đến quyền lợi phụ nữ thì bao nhiêu vụ phụ nữ, trẻ con bị h iếp d âm, d âm ô, bị chà đạp nhân phẩn danh dự mà có thấy bà Chủ tịch lên tiếng đâu?

Khi tăng tuổi nghỉ hưu, quan lãnh đạo được ngồi thêm 5 năm để ăn lương và hưởng bổng lộc. Còn người lao động thì phải kéo dài thêm 5 năm để còng lưng đóng thêm bảo hiểm để bù đắp vào số tiền hơn 1000 tỷ do quỹ bảo hiểm làm thất thoát. Và đương nhiên người lao động bị m.ất 5 năm hưởng BHXH. Quỹ BH các ông đem đầu tư trái phép gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, thay vì nghĩ cách thu hồi trả về cho người lao động, để cuối đời họ còn có cái mà sống. Thì những người có trách nhiệm lại nghĩ ra kế sách th âm đ ộc tăng thêm tuổi hưu, đổ món nợ các ông đã ăn lên đầu người lao động. Phải chăng, không th.ể bù đắp được số tiền khổng lồ ấy, nên các ông buộc phải đưa ra hạ sách này để kéo dài thời gian vỡ quỹ?

Như vậy tăng tuổi hưu ai hưởng lợi? Chắc chắc không phải là người lao động, bởi với tuổi này có nhiều người chưa kịp cầm sổ hưu đã ch.ế.t. Vậy mục đích của việc này là gì? Có liên quan gì đến việc vỡ quỹ bảo hiểm?

Minh Trần

Nguồn: http://bdinewsi.com/tang-tuoi-nghi-huu-tro-lu%ce%b1-%d0%b2ip-keo-dai-thoi-gian-%e2%8b%8eo-quy-bhxh/?fbclid=IwAR00foTT9UpnLXHac2fq1O2p0E6DqCCyBS9CE__TdR_C0hFhXI1kKKFWKHQ

Tin tức liên quan:

Trào lưu bán nhà kèm siêu công viên triệu USD Trào lưu bán nhà kèm siêu công viên triệu USD
Tăng tuổi nghỉ hưu: trò lừa bịp kéo dài thời gian vỡ quỹ BHXH Tăng tuổi nghỉ hưu: trò lừa bịp kéo dài thời gian vỡ quỹ BHXH
Thế trận xoay chiều, ván bài kịch tính của làng địa ốc Thế trận xoay chiều, ván bài kịch tính của làng địa ốc
Ý Nghĩa logo Coteccons mới Ý Nghĩa logo Coteccons mới